Tin tức

BẤT ĐỘNG SẢN Ở LONDON ĐANG CÓ MỨC GIÁ TỐT NHẤT KỂ TỪ 2014

Giá nhà tại London hiện nay đã trở nên phải chăng hơn rất nhiều, dù vẫn ở mức gấp 13 lần so với mức thu nhập trung bình của người dân nước Anh. Khả năng chi trả cho một căn nhà ở tại London (so với số liệu năm 2014) đang ở mức tốt nhất kể từ đỉnh điểm vào năm 2016.

Dữ liệu mới nhận được từ Zoopla cho thấy rằng giá cả bất động sản trung bình tại thủ đô nước Anh gấp 13 lần thu nhập trung bình, giảm từ mức gấp 15 lần của năm 2016.

Hầu hết những người cho vay thế chấp chính thống sẽ chỉ cung cấp một khoản giá trị gấp 4.5 lần mức lương của người đi vay.

Những số liệu mới nhất đồng thời cũng tiết lộ rằng London đang dẫn đầu cả nước về nhu cầu đi vay, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, dù nhu cầu về nhà ở của người mua khá cao, giá nhà tại London vẫn đang duy trì ở mức thấp và thị trường ở đây vẫn phải trải qua từng đợt giảm hàng năm, cụ thể là giảm 1.1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Khả năng chi trả ngày nay đã trở nên tích cực hơn nhờ vào sự kết hợp của giá cả giảm nhẹ và thu nhập tăng lên trong bối cảnh tỷ lệ giá nhà trên thu nhập hiện đang ở mức thấp nhất kể từ 2014.

Mặc dù đây là một tin tức khá tốt dành cho những người muốn tham gia vào thị trường nhà ở, nhưng lãi suất thế chấp, vốn dĩ tăng lên gấp đôi từ 2021, đang cao hơn đáng kể so với 2014 khi tỷ lệ lãi suất cơ bản của Ngân hàng Trung ương nước Anh là 0.5%.

London - nơi chào đón nhiều lượt khách du lịch nhất năm 2023 - Airline  Tickets & Tour Services

London dẫn đầu 

Sự gia tăng về nhu cầu sở hữu bất động sản giữa lòng London ngày nay không còn là một điều gì đáng ngạc nhiên. Nguồn cung cấp các căn hộ để bán cao hơn năm ngoái 22%, và lãi suất thế chấp tuy cao hơn các năm trước nhưng vẫn có sự giảm nhẹ so với mức đạt đỉnh đã mang tới cho người mua nhà nhiều lựa chọn hơn. 

Sự quan tâm nhất quán của người mua nhà ở nội thành lẫn bên ngoài London có lẽ chính là một dấu hiệu cho thấy, sau 7 năm tương đối trì trệ so với phần còn lại của nước Anh, cổ phiếu của thị trường nhà ở tại thủ đô đang bắt đầu tăng trở lại.

Giá nhà London chỉ tăng khoảng 13% kể từ năm 2016 (so với mức 34% của cả nước), là kết quả của những tác động đối với sự thay đổi về thuế, bao gồm cuộc bỏ phiếu Brexit và đại dịch Covid, những yếu tố ảnh hưởng đến các phương thức làm việc chung.

Điều đáng nói hơn là, tỉ lệ thế chấp tăng sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường London hơn là các vùng có giá trị thấp khác.

Thị trường các căn hộ tại thành phố đang ngày càng đặc biệt suy thoái khi giá trị trung bình mà thị trường này mang lại chỉ nhỉnh hơn 2% so với năm 2016.

Tom Ashwood của Bất động sản Tom Ashwood cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đã chứng kiến một sự gia tăng đột biến trong hoạt động trên tất cả mọi mức giá từ góc độ của người mua nhà vào đầu năm 2024. Theo đó, có nhiều người bán muốn niêm yết tài sản của họ hơn, vượt quá kỳ vọng nội bộ của chúng tôi về thị trường trong tháng Một.”

Du lịch London - Đô thị lớn nhất Châu Âu

Những người bán chiết khấu lớn

Mặc dù nhu cầu mua nhà ngày càng cao nhưng những người bán cũng không nên quá kỳ vọng vào việc giá nhà sẽ sớm tăng lên.

Zoopla nhận thấy rằng cứ có 4 người bán tại London và vùng Đông Nam thì lại có 1 người chấp nhận giảm giá 10% để đảm bảo bán được nhà. Con số này được so sánh với ⅕ trên toàn quốc và cho thấy rằng những người bán cần phải định giá thực tế nếu họ muốn chuyển đi.

Richard Donnell – Giám đốc điều hành tại Zoopla cho biết rằng: “Sự cải thiện trong các hoạt động sẽ hỗ trợ khối lượng bán hàng đạt mức 1 triệu, chạm mức thấp nhất trong 11 năm qua nếu tính đến năm 2023.”

Ông cũng nói thêm “Chúng tôi không coi những xu hướng này là dấu hiệu báo trước về một mức giá cao hơn vào 2024, vì đây vẫn là thị trường của người mua.”

“Những người bán mong muốn chuyển đi nên được khuyến khích bởi những tín hiệu tích cực ban đầu này, nhưng những người mua vẫn luôn nhạy cảm về giá và tập trung vào giá trị đồng tiền. Sự lạc quan quá mức của người bán có thể nhanh chóng cản trở sự cải thiện hiện tại trong hoạt động thị trường.”

Các yếu tố như nguồn cung nhà nhiều hơn và lãi suất thế chấp cao hơn đối với những người chưa tái cấp vốn cho thấy thực tế rằng trong khi doanh số bán trên thị trường sẽ tăng, giá nhà sẽ không tăng theo cách chúng ta đã từng thấy trước đây.

Tìm hiểu ngay các bất động sản London tại đây

> Liên hệ tư vấn đầu tư mua nhà cho thuê tại Anh Quốc

Nguồn: standard.co.uk

Back to list

Bài viết khác