Tin tức

ĐÃ ĐẾN LÚC ĐẢO NGƯỢC QUY TRÌNH CHỨNG MINH CHO NGƯỜI NỘP THUẾ VÀ ĐƯA RA DỰ LUẬT VỀ QUYỀN

Các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân tranh chấp với cơ quan thuế về một khoản nợ bị cáo buộc sẽ không bị yêu cầu thanh toán cho đến khi có quyết định cuối cùng của cơ quan tranh chấp hoặc tòa án có liên quan, theo khuyến nghị của cuộc điều tra của quốc hội liên bang.

Cuộc điều tra, đã xem xét kỹ lưỡng các quyền lực to lớn của Văn phòng Thuế vụ Úc (ATO) có thể khiến cơ quan này có lợi thế hơn người Úc bình thường trong các cuộc tranh chấp thuế, đã gợi ý những thay đổi sâu rộng đối với luật để bảo vệ tốt hơn những người nộp thuế dễ bị tổn thương.

Nó khuyến nghị rằng cơ sở của bằng chứng không nên nằm ở người đóng thuế mà với ATO, liên quan đến các cáo buộc gian lận hoặc trốn tránh.

Ủy ban cũng khuyến nghị rằng chính phủ liên bang nên giới thiệu một cái gì đó tương đương với một dự luật về quyền của người đóng thuế kiểu Hoa Kỳ, trong đó các quyền lập pháp được ghi trong luật.

Hiện tại, nếu ai đó bị buộc tội trốn thuế, họ bị coi là có tội cho đến khi họ chứng minh được mình vô tội và phải trả lại một phần nợ cho đến khi họ chứng minh được điều khác.

Ủy ban gợi ý rằng ATO sẽ không thể thu thập cho đến khi người nộp thuế tranh chấp hồ sơ của họ thông qua một cơ quan tài phán hoặc tòa án.

Nó cũng gợi ý rằng nếu ATO “lo ngại rằng các khoản tiền sẽ bị loại bỏ trong một hành động cưỡng chế, nó sẽ áp dụng như tất cả các nguyên đơn khác làm đối với lệnh của tòa án”.

19 khuyến nghị của Ủy ban Thường vụ Hạ viện về Thuế và Doanh thu phần lớn được vay mượn từ các quan sát bên ngoài Hoa Kỳ, nơi người nộp thuế có quyền hợp pháp mạnh mẽ hơn.

“Công việc của chúng tôi trong quốc hội là kiềm chế hành pháp toàn quyền – không trao cho họ những thẩm quyền quá mức”, nghị sĩ liên bang kiêm chủ tịch ủy ban Jason Faliniski nói.

Nâng cấp quyền hạn của thanh tra thuế

Ủy ban cũng khuyến nghị nâng cấp quyền hạn của thanh tra thuế – được gọi là tổng thanh tra thuế – thành một văn phòng theo mô hình của Dịch vụ Bênh vực Người nộp thuế được phát triển ở Hoa Kỳ.

Nó muốn chính phủ trao cho thanh tra quyền lực lớn hơn để điều tra các khiếu nại của người nộp thuế chống lại ATO.

Một dự luật về quyền của người đóng thuế và quyền hạn mạnh mẽ hơn đều là lời kêu gọi của Tổng Thanh tra Cục Thuế Karen Payne và các doanh nghiệp nhỏ đã bị ATO áp dụng các biện pháp đòi nợ tích cực và đã dành nhiều năm để chống lại cơ quan này về các khoản nợ bị cáo buộc.

Karen Payne in Sydney sitting at a park bench looking into the distance.
         Tổng Thanh tra Cục Thuế Karen Payne muốn các quyền của người nộp thuế được lập pháp và các biện pháp trừng phạt được áp dụng.

Ông Falinski nói rằng điều này sẽ cung cấp cho mọi người “sự bảo vệ chống lại những gì đã trở thành một cơ quan thuế rất mạnh”.

“Bạn không thể có một người biện hộ nếu không có dự luật về quyền,” ông nói.

“Những gì chúng ta biết về Hoa Kỳ là khi Người ủng hộ người nộp thuế nằm trong IRS (Sở Thuế vụ), nó đã giảm số lượng tranh chấp, chi phí thu thuế giảm và nó cải thiện tính hợp pháp và sự tin tưởng của họ đối với hệ thống.

“Dự luật về quyền là thứ mà người nộp thuế có thể dựa vào và có thể sử dụng để tự vệ trước hành động của cơ quan thuế đang tác động xấu đến họ.

“Được mã hóa trong dự luật về quyền là lý do bằng chứng không nên ngồi với người đóng thuế. Người nộp thuế sẽ không phải bỏ tiền túi khi bị kêu gọi vào một cuộc tranh chấp hợp pháp.”

Jason Falinski sitting at a park bench in Sydney's northern beaches looking to the distance.
Nghị sĩ tự do Jason Falinski muốn quyền của bằng chứng được đảo ngược đối với một số người để ATO không có quyền lực không được kiểm soát                                                              trong các cuộc tranh chấp thuế.  John Gunn, ABC News.  )

Cải tiến cách ATO xử lý các trường hợp gian lận và trốn tránh

Ủy ban cũng khuyến nghị rằng cơ quan thuế tăng cường mức độ minh bạch và truyền thông về các hoạt động tuân thủ của mình và nâng cao nhận thức tốt hơn về quy trình khiếu nại và các biện pháp bảo vệ liên quan cho người nộp thuế.

Khi đề cập đến các cáo buộc gian lận và trốn tránh nghiêm trọng, ủy ban nói rằng ATO không thể quay trở lại trong một khoảng thời gian vô thời hạn để đánh giá người Úc về các khoản nợ bị cáo buộc.

Nó nói rằng khung thời gian của Đạo luật Đánh giá Thuế Thu nhập đối với các trường hợp liên quan đến gian lận hoặc trốn tránh sẽ được giảm xuống 10 năm sau khi ban hành đánh giá.

Ủy ban cũng khuyến nghị rằng khoảng thời gian xem xét bằng chứng mà ATO yêu cầu phải được hài hòa với các yêu cầu về lưu trữ hồ sơ, nhưng nó “nên có các điều khoản để kéo dài thời hạn trên cơ sở từng trường hợp”.

Nó cũng gợi ý rằng ATO được thực hiện để điều chỉnh lãi suất mà nó tính cho người đóng thuế đối với bất kỳ khoản vay nào cho các khoản nợ thuế, với lãi suất do chính phủ liên bang trả.

Và nó khuyến nghị bất kỳ nghi ngờ hoặc phát hiện gian lận hoặc trốn tránh nào nên được thực hiện bởi một nhân viên từ Dịch vụ điều hành cấp cao và ATO cung cấp cho người nộp thuế thông tin về nghi ngờ gian lận hoặc trốn tránh, mời họ cung cấp một bản đệ trình để đảm bảo rằng kiểm toán viên có quyền truy cập thông tin toàn diện.

Trong năm kết thúc vào ngày 30 tháng 6, 74 người nộp thuế đã nhận được đánh giá theo quan điểm gian lận hoặc trốn tránh.

Ashley King, giám đốc điều hành của TaxResolve, một công ty chuyên về điều tra và kiểm tra thuế, cho biết cách tiếp cận hiện tại của ATO đối với các trường hợp nghi ngờ trốn thuế là thiếu công bằng về thủ tục.

Ông nói rằng việc đặt ra một giới hạn luật định 10 năm đối với khả năng của ATO trong việc xử lý các trường hợp trốn tránh là một “kết quả công bằng và hợp lý”.

Ông King nói: “Thường thường nhất là trường hợp Ủy viên thuế đưa ra ý kiến ​​rằng người đóng thuế đã có hành vi trốn thuế trước khi người nộp thuế có thể đưa ra biện pháp bảo vệ.

“Và đến lúc đó thì đã quá muộn vì không ai trong ATO có thể thoải mái đảo ngược ý kiến ​​như vậy một khi nó được đưa ra.”

Ông King nói trong khi người nộp thuế có thể đến gặp AAT hoặc Tòa án để bảo vệ trường hợp của họ, “đó là một bài tập tốn kém và vất vả” và rằng trách nhiệm chứng minh vẫn thuộc về người đóng thuế.

Ông nói: “Và thực tế là những năm được đề cập có thể là 15 hoặc 20 năm trước khiến việc thu thập bằng chứng cần thiết để bào chữa là vô cùng khó khăn.

Cải cách ACNC để đảm bảo các tổ chức từ thiện không lạm dụng các khoản đóng góp  

Báo cáo cũng gợi ý rằng Ủy ban Tổ chức Từ thiện và Phi lợi nhuận Úc (ACNC) đảm bảo rằng người Úc đang quyên góp cho các tổ chức có đạo đức sử dụng các khoản đóng góp cho mục đích dự định của họ không phải cho tiếp thị và sự kiện.

Jason Falinski, người đứng đầu cuộc điều tra cho biết: “Quá thường xuyên trong quá khứ, chúng tôi thấy các tổ chức từ thiện chi hơn 90% quỹ của họ cho hoạt động tiếp thị thay vì nghiên cứu ung thư vú.

Báo cáo khuyến nghị ACNC xem xét lại gánh nặng pháp lý của mình đối với tất cả các tổ chức, đặc biệt là những tổ chức báo cáo cho nhiều cơ quan quản lý, chẳng hạn như hệ thống trường học Công giáo.

Nó cũng được hiện đại hóa Cơ quan Đăng ký Kinh doanh Úc (ABR).

Người Úc dựa vào văn phòng này khi họ muốn thiết lập một mã định danh duy nhất được gọi là số doanh nghiệp Úc (ABN) để điều hành một công việc kinh doanh.

Ông Falinski nói rằng văn phòng đăng ký cần phải dự đoán tốt hơn về phượng hoàng thay vì để nó giao cho các sở và cơ quan đóng cổng sau khi con ngựa đã bắt đầu.

Ông Falinski nói: “Báo cáo này ủng hộ mạnh mẽ việc chính phủ xây dựng chức năng của cơ quan đăng ký để xây dựng các bộ dữ liệu đẳng cấp thế giới.

“[Nó cần] xem xét một số cơ quan đăng ký đất đai ở các bang và cách họ hiện đại hóa chức năng của mình, sử dụng công nghệ blockchain để đảm bảo an ninh và bảo vệ người dân Úc khỏi bị tấn công mạng.”

Theo Abc.net.au

Back to list