Bảng xếp hạng sân bay bận rộn nhất thế giới trong 2 năm 2020-2021 liên tiếp thay đổi, thiếu vắng những cái tên quen thuộc vì ảnh hưởng từ dịch.
Nếu như trong bảng xếp hạng sân bay bận rộn nhất thế giới năm 2020, sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta tại thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ) từng bị Sân bay Quốc tế Bạch Vân Quảng Châu (Trung Quốc) “đánh bật” khỏi vị trí đầu bảng sau 22 năm liên tiếp giữ vững ngôi vị.
Thì tới bảng xếp hạng năm 2021 công bố ngày 11/4/2022 của Hội đồng Các sân bay Quốc tế (ACI), Hartsfield-Jackson Atlanta đã quay trở lại vị trí đầu bảng.
Năm 2021, sân bay tại Atlanta đón tiếp 75,7 triệu hành khách, tăng 76% so với năm 2020 nhưng vẫn giảm 32% so với năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Sân bay tại Quảng Châu từ vị trí đầu bảng, tụt xuống vị trí thứ 8 trong năm 2021, với 40,3 triệu hành khách. Một đại diện khác của Trung Quốc là Sân bay Quốc tế Song Lưu Thành Đô giảm xuống thứ 9 trong bảng xếp hạng năm 2021, so với vị trí thứ 3 của năm 2020.
Hơn nữa, năm 2021, Mỹ có tới 8 sân bay lọt vào 10 sân bay bận rộn nhất thế giới. Chẳng hạn, Sân bay Quốc tế Dallas/Fort Worth xếp thứ 2, phục vụ 62,5 triệu hành khách; Sân bay quốc tế tại Denver, Colorado xếp thứ 3 với 58,8 triệu hành khách…
Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng hoạt động đi lại hàng không nội địa tại Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 sau một thời gian “chao đảo” vì Covid-19.
Trước đó một năm, trong khi Mỹ gặp khó khăn với dịch bệnh và áp nhiều quy định phòng dịch với ngành hàng không, ở Trung Quốc, nhờ kiểm soát dịch bệnh tốt, kéo theo hàng không nội địa phục hồi, các sân bay Trung Quốc đã chiếm đa số trong danh sách 10 sân bay bận rộn nhất thế giới.
Song, tới năm 2021, hoạt động vận tải hành khách bằng hàng không nội địa tại Trung Quốc sụt giảm đáng kể do các đợt phong tỏa để kiểm soát dịch Covid-19.
Ngoài sự xáo trộn giữa các hãng bay của Mỹ và Trung Quốc, danh sách năm 2021 còn thiếu vắng những cái tên thường lọt vào 10 sân bay bận rộn nhất thế giới như sân bay quốc tế Dubai, sân bay London Heathrow hay Paris Charles de Gaulle. Các chuyên gia cho rằng các thị trường này có tỷ lệ khách quốc tế cao, do đó, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp hạn chế và cách ly phòng dịch đối với du khách quốc tế.
Theo thống kê của ACI, ước tính, trong năm 2021 có 4,5 tỷ hành khách sử dụng dịch vụ hàng không trên toàn cầu, tăng 25% so với năm 2020 nhưng vẫn giảm hơn 50% so với năm 2019.
Ông Luis Felipe de Oliveira, Tổng giám đốc ACI World, cho rằng đây là xu hướng hồi phục đáng khích lệ.
Theo ông, tuy còn không ít khó khăn nhưng vì có nhiều quốc gia đã và đang chuẩn bị tái mở cửa với khách quốc tế nên hoạt động du lịch nửa sau năm 2022 vẫn có thể tăng trưởng.
Theo ViethomeUK